พักผ่อน

เมื่อ 2 วันที่แล้วมีเรื่องไม่ค่อยสบายใจหลายเรื่องรวมเรื่องตกงานด้วยเช่นกัน ซึ่งคิดไปคิดมาชวนปวดหัว เลยตั้งใจรอคุยกับเพื่อนคนหนึ่งที่อยู่แดนไกล ซึ่งจริงๆ หวังว่าจะรับงานเข้ามาทำเพราะที่ผ่านมาเพื่อนคนนี้มักจะคะยั้นคะยอให้ผมทำโน่นนี่นั่นเต็มไปหมด ก็เลยรอจนเกือบ 5 ทุ่ม โชคดีที่ On GTalk เราคุยกันดังนี้ (ฉบับแปลไทย)
ผม : สวัสดีปีใหม่
มาติน : สวัสดี เป็นยังไงมั่ง
ผม : ก็ดีตอนนี้ตกงาน ไม่ได้ต่อสัญญาจ้าง
มาติน : เสียใจด้วยแล้วมีเงินประกันช่วงตกงานมั๊ย
ผม : ไม่มี
มาติน : ผมก็ตกงานมา 5 เดือนแล้ว หมดสัญญากับ IBM กำลังหางานเหมือนกัน
ผม : แล้วเรื่องโครงการเก่าๆ จะทำต่อไหม
มาติน : ตอนนี้กำลังพัฒนา LiteDMS อยู่เรื่อยๆ ตัวนี้ผลตอบรับดีมาก ส่วนโครงการอื่นๆ ก็ทะยอยดูไปเรื่อยๆ
ผม : ตอนนี้กำลังทำ ONE Console อยู่ มีอะไรแนะนำมั๊ย?
มาติน : โครงการนี้เจ๋งดี แต่มีโครงการทำนองนี้อยู่แล้วใน Lab
ผม : เว็บโครงการนั้นใช้ CMS ของผมนี่นา
มาติน : ใช่ๆ LiteCMS (Lanai CMS) เอาไว้ว่างๆ จะทำให้มันดีขึ้นกว่านี้ เดี๋ยวนี้ Lab ใหญ่ขึ้นเพราะโครงการซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สมีเยอะขึ้น
ผม : โครงการเยอะขนาดนี้ดูแลได้ยังไง?
มาติน : ดูแลเป็นรายโครงการไป ดูว่าตัวไหนสามารถทำได้ก่อนก็ดูตัวนั้น
ผม : อืม
มาติน : รู้ไหม ถ้าผมไม่ไล่ take over โครงการเหล่านี้ มันจะตายไปและไม่ได้พัฒนาต่อ ถ้าทำเพิ่มอีกนิดปรับปรุงอีกหน่อยก็ทำเป็นบริการได้แล้ว
ผม : เข้าใจ โครงการเหล่านั้นก็คงต้องการให้ใครสักคนดูแลต่อเหมือนกัน ก็เหมือนโครงการเก่าๆ ของผมนั่นแหละ
มาติน : อากาศช่วงนี้เป็นยังไง
ผม : อากาศที่ประเทศไทยตอนนี้เป็นฤดูหนาว แต่กรุงเทพร้อนนะ
มาติน : ฤดูหนาวว่ายน้ำได้มั๊ย
ผม : ได้สิ แต่จะหนาวๆ เย็นๆ
มาติน : งั้นไปว่ายน้ำ ผมไปชายหาด ไปคลับ แล้วก็กลับมาที่บ้าน อย่างนี้ทุกวัน
มาติน : ชายหาดที่นี่เป็นน้ำแข็ง ว่ายน้ำไม่ได้
ผม : ชายหาดน้ำแข็ง? ที่กรุงเทพไม่มีชายหาดน่ะ
มาติน : พัทยา
มาติน : ขับรถไม่น่าจะเกิน 3 ชั่วโมง
ผม : ขับรถไม่น่าจะเกิน 2-3 ชั่วโมง
มาติน : เดาถูก
ผม : ผมก็ชอบทะเลนะ
มาติน : ไปทะเล เอา labtop ทิ้งไว้ที่บ้าน เอามือถือทิ้งไว้ที่รถ ไม่ต้องพกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิค ไปพักผ่อนให้เยอะๆ
ผม : อืม ไม่ได้ไปทะเลนานแล้ว คงต้องไป relax บ้าง
มาติน : …
ผม : อืม คงต้องนอนแล้วที่นี่เวลา 23.00
มาติน : ไปนอน
ผม : ขอบคุณ สำหรับคำแนะนำดีๆ
มาติน : ไม่เป็นไร ขอให้หางานได้ละกัน
หลังจากคุยกับมาตินผมก็นอนหลับๆ ตื่นๆ วันรุ่งขึ้นไปดูงานที่บริษัทแห่งหนึ่งแถวๆ สามย่าน มีรายละเอียดเล็กน้อย แต่ไม่มีรายละเอียดและตำแหน่งงานที่จะต้องทำและยังมีความคลุมเครือพอสมควร ได้พูดคุยกับพนักงาน ได้ดูงานคร่าวๆ และกลับมาที่อพาทเม้นแบบปวดหัวเพราะรู้สึกว่ายังรับไม่ได้กับบริษัทสไตล์นี้ และได้นอนไม่หลับอีก 1 คืน ทำให้เกิดอาการช็อกและเบลอมากๆ คิดถึงตอนที่คุยกับมาติน ชายหาด ทะเล ไม่ไหวแล้ว คงต้องพักผ่อนจริงๆ ว่าแล้วก็เลยเก็บกระเป๋า ในกระเป๋ามี Notebook ที่แบตหมด เกม PSP ก็แบตหมดเหมือนกัน ออกเดินทางแบบ Back Pack !!
จะไปที่ไหน? ขึ้นเหนือ ลงใต้ หรือตะวันออก เช็คตารางเครื่องบิน ออกเดินทางได้ตอนเย็นๆ ถ้าให้รอถึงเย็น คงคลั่งตายก่อนแน่ๆ งั้นไปบางแสน บางแสน-ชายหาด-ทะเล… คว้ากระเป๋าได้ก็ขึ้น Taxi เจ้าประจำ ไปหมอชิต ได้คุยกับ Taxi ระหว่างทางเรื่องโน่นนี่ ฯลฯ ได้กำลังใจจากพี่ Taxi มาพอสมควร พอถึงหมอชิต ก็ซื้อตัวที่จุดเดิม เดินไปขึ้นรถซึ่งพร้อมจะออกหลังชานชลาที่ 5 พอขึ้นรถได้ก็โทรหาเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ขอหายหน้าไปพักสักระยะสัก 2-3 วัน (อาทิตย์) พอถึงบางแสนก็พบว่าช่วง low season ของบางแสนเป็นอย่างนี้นี่เอง มันเงียบมาก ไม่วุ่นวาย แต่ยังมีคนเล่นน้ำอยู่ประปราย
ผมเดินหาที่พัก พอได้ที่ซุกหัวนอนก็ได้เวลากินปู กินกุ้ง ข้าวเกรียบ และนอนเล่นอยู่ริมหาดไป 3 ชั่วโมง บังเอิญมีเจ้าหน้าที่มาซ่อมไฟประกอบกับอากาศเริ่มร้อนเลยได้เดินกลับที่พัก พอตกเย็นไปที่ ที่คิดว่าทำให้พักผ่อนสมองได้อีก 1 ที่คือ ห้างแหลมทอง จับรถมอเตอร์ไซต์รับจ้างไปกินข้าวที่ห้างแหลมทอง แล้วก็เดินกลับที่พัก ตอนแรกคิดว่าไม่ไกลเท่าไร พอเดินเข้าจริงๆ มันก็ไกลเหมือนกัน ระหว่างทางเดินถ่ายรูปจากกล้องโทรศัพท์มือถือ เดินไปริมชายหาดช่วงเวลาพระอาทิตย์ตก เอาเท้าแช่น้ำทะเล เดินเท้าเปล่าไปบนหาด พอให้รู้สึกว่าสบายใจ หัวเราะได้ แล้วก็กลับมานอนที่โรงแรม ตื่นเช้ามาด้วยความสดชื่น ลมทะเลพัดเอื่อยๆ รู้สึกว่าสบายๆ ไม่เครียด ไม่คิดฟุ้งซ่าน เช็คเอาท์ สะพายเป้ เดินทางต่อ… ไปที่ไหนดี ?