in Blog

เก็บตก Google Developers Summit Thailand 2015

ผมได้ e-mail invite ให้ไปงาน Google Developers Summit ก็เลยใช้สิทธิ์สักหน่อยเพราะใน e-mail แจ้งว่าให้สิทธิ์จำนวน 150 คนเท่านั้น พอไปงานจริง คนเยอะมากกกกก เหมือนจะไม่ใช่ 150 คนละ แต่ก็ยังดีที่ได้เข้า session ในส่วน codelab ช่วงบ่ายด้วย :) งานเป็นงาน Developer Summit คล้ายๆ งาน Google Play | Playtime Europe – Succeeding on Google Play with Apps & Games ซึ่งงานในไทยเน้น Material Design, Play Store และ UX/UI หัวข้อประมาณนี้

  • Building for the Next Billion Users
  • Material Design in Action
  • Get Discovered & Reach More Users on Google Play
  • Interaction Feedback in UI Design

ส่วนหัวข้อข้างล่าง ไม่ได้เข้าเพราะไป codelab อีกห้องนึง

  • Developing for Android TV & Chromecast
  • Best Practices for Google Play Games
  • Go Global

งานสัมนาในครั้งนี้ ทีม Developer Advocate ให้ความรู้กันแบบเต็มที่เลย รู้สึกประทับใจกับ session เกี่ยวกับ Interaction Feedback เป็นความรู้ใหม่และเป็นอะไรที่อึ้งมาก เพราะไม่เคยอยากจะรู้เรื่องพวกนี้เลย แค่รู้ว่าทำตาม design guide line และ material design spec ก็พอ แต่ก็คิดในใจเวลาออกแบบใน layout design ว่าทำไมต้องแบบนั้นแบบนี้ บ่นอยู่ในใจ วันนี้ได้คำตอบเลยครับ ทุกอย่างมันมีที่มาและมีเหตุผลในการออกแบบ

ช่วง codelab ตอนบ่ายจัดเต็มเลยครับ ความรู้ในช่วงเช้าเรื่อง Material Design, Interaction Feedback เอามาใช้ใน codelab เรียกว่าไม่เกี่ยงที่จะต้องทำเลย ยอมรับเลยว่าเรียน Material Design มาหลายรอบมาก ทั้ง Android และ Polymer ช่วง codelab จัดเต็มที่เลย ตั้งแต่ Material Theme, Keyline, Typography, Touch Feedback, Animation, Floating Action Button เรียกได้ว่าเกือบครบเลย ขาดเรื่อง Card View เท่านั้น

งานนี้ได้ทั้งความรู้ใหม่และได้ของฝากเป็นเสื้อ Developers Summit, หนังสือ ความลับสู้ความสำเร็จของแอปบน Google Play และแผ่นพับ 10Dos & 10 Don’ts for Google Play developers เรียกได้ว่าคุ้มค่ามาก :) สำหรับท่านที่ไม่ได้ไปงานนี้แล้วอยากลอง Material Design ผมแนะนำให้ทำ codelab อันนี้ครับ ทำอยู่บ้านก็ได้ เพราะในเอกสารอธิบายได้ดีและมี link ให้ไปอ่านเพิ่มเติมในส่วนต่างๆ ด้วย แนะนำเลยครับ :)